Để trẻ có thể thích thú với việc học tiếng anh
từ khi còn nhỏ, việc các môn học khác và việc học tiếng Anh không bị
chồng chéo để trẻ có thể học tốt các môn học khác và cả tiếng Anh làm
nền móng cho việc phát triển ngôn ngữ tiếng anh sau này. Không phải tất
cả các phụ huynh đều biết cách xắp xếp cho trẻ học. Tôi xin đưa ra một
số vấn đề như sau:
Tầm quan trọng của việc dạy tiếng anh cho trẻ em
Với
sự hội nhập của nước ta vào nền kinh tế giới trong thời kỳ mở cửa, nhu
cầu học tiếng Anh không còn là một sở thích của một số người có năng
khiếu nữa. Việc học và thông thạo tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp
quốc tế thông dụng đã được xác định là thiết yếu cho mọi
lứa tuổi. Vì lẽ đó, tiếng Anh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định
đưa vào chương trình học chính khóa từ lớp 3. Quyết định này đã thể hiện
rõ chiến lược trong giáo dục Việt Nam khi chọn tiếng Anh là trọng tâm
hàng đầu để tiến vào tương lai. Tuy nhiên, để giúp người
học đạt được hiệu quả như mong muốn, cần phải có phương pháp giảng dạy
phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ và mục tiêu yêu cầu. Bài báo này tập
trung vào đối tượng người học là trẻ em và việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cho bé.
Dựa vào yếu tố tâm lý lứa tuổi và các đặc trưng riêng biệt của trẻ em,
bài báo đề nghị áp dụng một số hoạt động vui chơi vào việc giảng dạy ngữ
pháp và có phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả cho trẻ em như là một trong những phương pháp giảng dạy hiệu quả phù hợp với lứa tuổi của người học.
Tiếng Anh rất cần thiết trong thời kỳ hội nhập
Những đặc trưng về tâm lý lứa tuổi ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp dạy học
Ở
lứa tuổi từ 5 đến 10 tuổi, trẻ em còn những mặc cảm, vì thế các em rất
cần sự che chở của người thân, thầy cô giáo. Các em rất cần sự yêu
thương, chiều chuộng từ bố mẹ, ông bà. Vì lẽ đó, thầy cô giáo là những
người cha, người mẹ ở trường, cần phải biết khéo léo hướng dẫn các em từ
từ phát triển nhân cách một cách độc lập. Vì vậy, sự nhẹ nhàng, mềm
mỏng của giáo viên khi dạy cho trẻ trong lứa tuổi này là điều cần thiết.
Đặc biệt ở lứa tuổi này các em nghĩ rằng mình có thể cưỡng lại tất cả
những gì các em cho rằng người lớn áp đặt lên sự tự do của mình. Vì vậy
các em thường tìm cách đi ngược lại những áp đặt của người lớn mà không
hề quan tâm rằng điều đó có lợi hay hại cho chính bản thân mình hoặc cho
người khác. Nắm bắt được đặc điểm này của trẻ, giáo viên nên tránh tạo
cho trẻ sự hiểu nhầm về quyền lực và sự áp đặt lên các hoạt động của
trẻ. Các hoạt động học tập mà giáo viên đưa ra là nhằm thỏa mãn nhu cầu
tìm hiểu của trẻ nhiều hơn là đáp ứng mục tiêu giảng dạy của giáo viên.
Khi trẻ cảm nhận sự thoải mái từ phía thầy cô giáo, trẻ sẽ tham gia các
hoạt động tích cực và hiệu quả. Các em bắt đầu ý thức được rằng mình có
thể cưỡng lại những gì mà người lớn muốn áp đặt lên tự do của mình. Sau
một đôi lần thành công, các em sẽ tìm cách tận dụng khả năng này, sao
cho có lợi nhất cho bản thân, không cần quan tâm rằng điều đó có lợi hay
có hại cho mình và cho người khác. Ngoài ra, ở lứa tuổi này, các em sẽ
bắt đầu đặt những câu hỏi tại sao. Do vậy, giáo viên cần nên kiên nhẫn
lắng nghe các em và trả lời các câu hỏi đó; đồng thời hướng các em tới
những khái niệm bớt vị kỷ hơn. Giáo viên cũng đừng nên trình bày vấn đề
sâu xa quá phức tạp, vượt khỏi sự hiểu biết của các em. Đối với lứa tuổi
này, những cơ hội được tham gia vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích sẽ
góp phần không nhỏ vào việc hình thành nhân cách, lòng nhân ái trong mỗi
bản thân các em. Các em có khả năng bắt chước rất nhanh, vì thế giáo
viên nên xem đây là cơ hội để cung cấp cho các em vốn sống và kinh
nghiệm sống thông qua việc thiết kế các hoạt động giảng dạy của mình Một
đặc điểm nổi trội nữa của trẻ em trong lứa tuổi này là thời gian tập
trung học không dài, chính vì vậy, giáo viên nên thiết kế các hoạt động
giảng dạy ngắn vừa phải để phù hợp với tâm lý trẻ em.
Ngoài ra, các hoạt động luyện tập cần phải sinh động, vui, tạo cho các
em cơ hội vận động và sử dụng tất cả các khả năng khác của mình như âm
nhạc, vẽ tranh, võ thuật, kể chuyện...
Tâm lý học cho trẻ rất quan trọng
Những đề nghị để có thể dạy trẻ học tiếng anh một cách hiệu quả nhất
-
Chúng ta có thể cho trẻ học tiếng anh qua các bài hát, Các phim hoạt
hình tiếng anh để trẻ có thể làm quen với những ngôn ngữ giao tiếp của
trẻ nhỏ. Những phim hoạt hình mà bạn chọn để trẻ xem thì nên chọn những
bộ phim do nước ngoài sản xuất. Những bộ phim do đó thường được phát âm
rất chuẩn nên bạn không cần phải no lắng việc con bạn phát âm không
chuẩn. Việc này rất quan trọng bởi vì trong thời điểm con bạn còn nhỏ.
Việc học tiếng anh cũng giống như trẻ đang tập nói và tập làm quen với
thế giới bên ngoài.
Trẻ học tiếng anh tại trung tâm Wedo-wegood
- Các phụ huynh cũng nên cho trẻ đi học một khóa học tiếng anh nào đó tại một số trung tâm dạy tiếng anh cho trẻ em. Vì ở những trung tâm này các giáo viên thường rất có kinh nghiệm trong việc nắm vững tâm lý của trẻ và dạy cho trẻ một cách tốt nhất. Lời khuyên cho các bạn là nên chọn trung tâm đào tạo tiếng anh trẻ em Wedo-wegood. Ở đây các giáo viên đề rất có kinh nghiệm trong việc giảng dạy cho trẻ em và nắm vững tâm lý của trẻ để trẻ có thể phát triển một cách tốt nhất.
Nguồn: wedo-wegood.edu.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét