Home » » Tiêu diệt “Virus lười” thời kỳ Corona

Tiêu diệt “Virus lười” thời kỳ Corona



Nghỉ Tết thì dài, bánh chưng còn đè nặng bụng cộng thêm kỳ nghỉ kéo dài vì dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cho công cuộc quay trở lại guồng quay học hành thật không dễ dàng gì.
Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị virus lười xâm chiếm chính là cảm giác uể oải, ngáp ngắn, ngáp dài khi bắt tay thực hiện công việc nào đó. Đầu óc thì lơ ngơ, không tiếp thu được bài học, tâm trạng hoảng loạn vì đống bài tập cũng như công việc chưa hoàn thành, lo sợ bị gọi tên,…
Nguyên nhân nhiễm bệnh: những ngày nghỉ, chúng ta vô tư ngủ nướng quên trời đất, lướt web, không động tay vào sách vở, lười vận động, trì hoãn việc thực hiện các nhiệm vụ được giao từ ngày này qua ngày nọ. Từ thói quen đó khiến cho sức đề kháng trước “virus lười” bị suy yếu trầm trọng.
Thời gian nghỉ học vì dịch cũng là lúc các bạn cần hiểu được rằng, cuộc sống không phải lúc nào cũng tuân theo những lịch trình, kế hoạch đã vạch sẵn. Điều quan trọng là dù ở những chặng đường, những tình huống nào, ta cũng tìm ra cho mình nguồn vui và sống có ý nghĩa.
Không được đến trường đối với học sinh là một thiệt thòi, nhưng giữa sức khỏe và kiến thức thì lựa chọn an toàn là một quyết định sáng suốt. Là một phụ huynh đang có con ở tuổi đi học, thì đây là thời điểm mà chúng ta nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực nhất.
Trong khi đội ngũ y bác sĩ và những người phục vụ trong ngành y, quân đội… đang ngày đêm âm thầm làm việc không quản hiểm nguy để ngăn chặn dịch bệnh thì phụ huynh hãy tranh thủ giúp con phát huy khả năng tự học của mình. Hãy dành nhiều thời gian hơn cho con, giúp con phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống – những điều mà trường học còn hạn chế.
Trong thời đại 4.0, nếu học sinh chỉ dựa vào kiến thức tiếp thu trên lớp sẽ không đủ để hoàn thành nhiệm vụ học tập, mà cần tận dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là Internet. Với phần tự học qua Internet, phụ huyh cần hỗ trợ và sát cánh hướng dẫn chi tiết cho con. Trước khi học phải có lịch học cụ thể môn gì và học nội dung nào. Để vào học chỉ cần gõ nội dung cần học và tìm kiếm đoạn video bài giảng mà mình thấy dễ học, dễ tiếp thu, có hứng thú nhất. Các con sẽ thấy mình phù hợp với mỗi kiểu trình bày, giảng dạy của các thầy, cô giáo khác nhau.
Kê đơn đẩy lùi virus lười cấp tốc theo các bước:

Lật lại nhịp đồng hồ sinh học

Đừng nên chần chừ mà hãy tạo lại cho mình nhịp sinh hoạt khoa học ngay từ bây giờ. Nếu đã lỡ vướng vào bệnh cú đêm, bạn nên cắt giảm bớt thời gian online, không đăng status trên Facebook vài ngày bạn sẽ thấy cuộc sống mình không mấy ảnh hưởng đâu. Sắp xếp thời gian một cách chủ động, chỉ lướt web vào những giờ cố định, dần dần bạn sẽ “cai” bớt thời gian online không mục đích. Với những bạn đã quen ngủ nướng, hãy đặt báo thức với chế độ không lặp lại, thức dậy như giờ đi học bình thường để quen dần với thời gian biểu cũ.

Bỏ ngay tuyên ngôn “chơi nốt ngày hôm nay”

Kỳ nghỉ dài ngày làm cho các bạn có tâm lý ỷ lại, những kế hoạch vạch ra trước kỳ nghỉ vô cùng hoành tráng nhưng chuyện hôm nay cứ lại để ngày mai, ngày mai lại nghĩ còn ngày mốt, thế nên đến ngày trở lại trường thì những kế hoạch cứ mãi nằm trên giấy. Cho bản thân thời gian nghỉ ngơi là tốt nhưng nếu cả kỳ nghỉ dài mà bạn cứ mãi “nghỉ ngơi” thì không ổn tí nào.
Nếu thấy một mình bạn không đủ sức chống lại virus hãy nhờ sự hỗ trợ của bạn thân hoặc “gà bông”! Ví dụ: Cam kết với gà bông cùng hoàn thành bài tập hè >> một chầu kem chẳng hạn! Đặt cho mình phần thưởng nho nhỏ để tạo động lực, đồng thời đặt cho bản thân trách nhiệm với kế hoạch của mình, bạn cũng đâu thể để mất thể diện trước mặt gà bông phải không nào?
Nạp lại kiến thức: Sau một kỳ nghỉ dài, nếu bạn cứ lơ mơ thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập. Các bạn cần xem lại những bài tập được giao đã hoàn thành hay chưa, tự hệ thống lại kiến thức cơ bản vào sổ tay xem mình hổng những kiến thức nào và tìm cách “lấp ngay”
Ghi chú timeline những bài kiểm tra sắp tới để không phải hốt hoảng khi được thầy cô thông báo lại. Tạo cho mình thế chủ động trước khi bước vào kỳ học mới, nếu không chỉ vài tuần sau tết bạn dễ rơi vào tình trạng “báo động khẩn cấp” đấy.

Tạo bầu không khí học hành

Trang trí lại góc học tập cho năm mới, sắp xếp lại sách vở ngăn nắp, kiểm tra những dụng cụ học tập cần thiết, treo một vài vật nhỏ xinh nơi góc bàn… những việc tưởng chừng đơn giản nhưng cũng giúp bạn có tinh thần phấn chấn, muốn ngồi vào bàn học ngay.
Và quan trọng nhất đó chính là nói là phải làm! Những điều trên thì chắc hẳn các các bạn cũng biết phần nào, thế nhưng tại sao bệnh lười sau kỳ nghỉ vẫn chưa đẩy lùi được? Đó là do bạn chỉ đọc, chỉ nghe, chỉ nói mà chưa làm. Như vậy, sau tết, việc khó lòng hòa nhập với nhịp học ở trường là dễ hiểu. Vì vậy, từ bây giờ hãy bắt tay vào thực hành những thói quen ăn uống, ngủ nghỉ, học tập hợp lý và duy trì đến hết kỳ nghỉ để có thể bắt nhịp và khởi đầu năm mới với tinh thần sảng khoái nhất các bạn  nhé!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét