Home » » Dạy trẻ kỹ năng ra quyết định

Dạy trẻ kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết với hầu hết mọi người.

Bản thân người lớn nhiều khi cũng rất khó khăn khi đưa ra một quyết định. Kỹ năng ra quyết định nhanh và chính xác không phải tự nhiên mà có được. Vậy làm sao để có thể dạy kỹ năng này từ sớm và giúp con có quyết định chính xác trong từng trường hợp? Hãy tham khảo những gợi ý trong bài này để có phương pháp dạy trẻ kỹ năng ra quyết định đạt hiệu quả cao nhé!
Bất cứ bậc cha mẹ nào cũng luôn muốn dành trọn tình yêu thương của mình cho con cái, mong muốn tạo cho chúng có được cuộc sống an toàn và đưa ra được những quyết định đảm bảo quyền lợi của chúng một cách tối ưu. Tuy nhiên, cha mẹ không thể quyết định tất cả mọi chuyện của trẻ được mà đến một lúc nào đó phải để trẻ tự đưa ra quyết định trong cuộc sống. Những đứa trẻ luôn được cha mẹ, hay người lớn quyết định thay thường thụ động khi sau này bước ra cuộc sống. Vì vậy, thay vì luôn quyết định hộ cho trẻ, người lớn hãy khuyến khích để trẻ tự đưa ra quyết định.

Cha mẹ nên tiến hành dạy trẻ kỹ năng ra quyết định từ khi trẻ được 4 – 5 tuổi. 

Mới đầu, cha mẹ hãy tập cho trẻ đưa ra những quyết định nhỏ để xây dựng dần lòng tự tin và tạo kỹ năng đưa ra quyết định cho trẻ. Ví dụ cha mẹ có thể cho trẻ đưa ra lựa chọn giữa hai món ăn trong bữa sáng, hoặc lựa chọn giày để đi chơi vào ngày cuối tuần. Những chọn lựa này thường không quan trọng tuy nhiên chúng sẽ tạo cho trẻ những kinh nghiệm đầu tiên về kỹ năng đưa ra quyết định. Việc thực hiện các lựa chọn này nhiều lần sẽ giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong việc đưa ra quyết định trong cuộc sống sau này.
Bản thân người lớn khi đứng trước một quyết định cũng luôn xem xét một cách kỹ lưỡng mọi khả năng có thể xảy ra và thường cân nhắc thật kỹ rồi mới đưa ra một chọn lựa nào đó. Bởi vậy, không có lý do gì mà cha mẹ không khuyến khích trẻ thực hiện giống như vậy, nghĩa là suy nghĩ cẩn thận về ảnh hưởng của những quyết định mà mình đưa ra. Cha mẹ hãy thảo luận với trẻ để biết được tại sao trẻ lại chọn cái này mà không chọn cái kia. Cha mẹ nên cởi mở, thẳng thắn chia sẻ để trẻ dễ dàng bộc lộ quan điểm, vì nếu không, trẻ sẽ nghĩ là chúng ta đang phê phán những quyết định của trẻ. Trò chuyện thoải mái cũng là một hình thức trao đổi kinh nghiệm trực tiếp sẽ giúp trẻ biết cách đánh giá kỹ trước những chọn lựa. Quá trình này cần được thực hiện xuyên suốt trong tất cả các trường hợp phải đưa ra quyết định.

Cha mẹ hãy áp dụng những phương pháp sau để kích thích khả năng đưa ra quyết định của trẻ:

 – Thứ nhất: Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ để ý, quan tâm đến những ảnh hưởng khi đưa ra lựa chọn. Mỗi quyết định của trẻ trong từng hoàn cảnh đều ảnh hưởng đến mọi người trong gia đình với mức độ khác nhau. Do đó, cha mẹ hãy tập cho trẻ thói quen quan tâm đến người khác trong quá trình chọn lựa, đặc biệt là đối với cha mẹ, anh chị em, bởi đây là một phần không thể thiếu trong đời sống gia đình.
– Thứ hai: Cha mẹ hãy đề ra những giới hạn trong việc chọn lựa. Nếu không muốn có những hiểu lầm không đáng có thì cha mẹ cần phải đặt ra một giới hạn nào đó cho trẻ khi chọn lựa. Sẽ thật ngớ ngẩn và mất thời gian khi cha mẹ cứ để cho trẻ chọn những điều không thể thực hiện được hoặc phi thực tế đúng không nào?
– Thứ ba: Cha mẹ hãy chấp nhận ý kiến của trẻ ngay cả khi chúng đi ngược với ý kiến của mình. Tại sao ư? Nếu cha mẹ thực sự cho phép trẻ chọn lựa, có thể trẻ sẽ đưa ra một quyết định khác với những gì mà cha mẹ thật sự mong muốn. Tuy nhiên, cha mẹ hãy chuẩn bị tinh thần để chấp nhận trường hợp này nhé!
– Thứ tư: Cha mẹ sẽ là người đưa ra quyết định sau cùng. Một trẻ 10 tuổi có thể chọn lựa một cách tùy tiện mà không có sự giám sát của người lớn sao? Không đâu. Thật là ngây ngô khi nghĩ như thế. Cha mẹ cần dạy cho trẻ cách đưa ra chọn lựa khi cha mẹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó, để cha mẹ luôn có quyết định hỗ trợ trẻ kịp thời khi cần thiết.
– Thứ năm: Cha mẹ hãy giúp trẻ quên đi những mối hoài nghi khi đưa ra lựa chọn. Cha mẹ thường có những mối hoài nghi về một chọn lựa nào đó trong cuộc sống đúng không nào? Và chắc chắn trẻ cũng sẽ như vậy. Trẻ cũng sẽ có những lo lắng sau khi đã quyết định lựa chọn một điều gì đó. Và trong những trường hợp này, cha mẹ hãy khuyến khích để trẻ có cái nhìn lạc quan hơn về vấn đề này nhé!
Từ những gợi ý trên, cha mẹ hãy thường xuyên rèn luyện cho trẻ kỹ năng tự ra quyết định để có những thành công trong cuộc sống sau này nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét