Home » » Cha mẹ cần giúp con làm gì để con tự lập

Cha mẹ cần giúp con làm gì để con tự lập

Cha mẹ cần giúp con làm gì để con tự lập

Tự lập là trẻ có thể chủ động và làm chủ được bản thân trong tất cả mọi môi trường và khi thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ, phát triển bản thân. Đồng thời, trẻ tự chủ động với thời gian biểu trong từng công việc mà không để cha mẹ nhắc nhở, thúc giục hàng ngày.

Thứ nhất: Cha mẹ cùng con liệt kê lại thời gian biểu và kế hoạch chinh phục mục tiêu. 

Để xây dựng cho con nguyên tắc, sự độc lập, trách nhiệm giúp con tự chịu trách nhiệm với những việc mình làm, cha mẹ và con ngồi lại cùng nhau để xây dựng lại tất cả các nguyên tắc thực hiện công việc và cam kết thực hiện trách nhiệm đối với gia đình và học tập của con. Trong bảng cam kết mẹ đưa ra rõ ràng các nhiệm vụ và các chế tài khi con thực hiện nhiệm vụ của mình để con thực hiện. Cha mẹ cùng con xác định từng mốc mục tiêu để khắc phục và chinh phục mục tiêu từng công việc một với con đến khi nào con hoàn thành được thì chuyển sang mục tiêu mới và duy trì mục tiêu cũ. Cha mẹ cần bám sát vào các công việc hàng ngày và trong tuâfn chỉ chinh phục 1-2 mốc thời gian cho con: ví dụ: đi ngủ đúng giờ và dậy đúng giờ. Đồng thời, cha mẹ tăng tốc độ, áp sát và quyết liệt với con + dán nhãn niềm tin cho con. Khi con hoàn thành mục tiêu: mẹ có thể tạo động lực cho con bằng những cái ôm+ đập tay và lời khích lệ bằng câu nói có cảm xúc: " mẹ rất vui vì... mẹ tin con gái sẽ...mẹ luôn đồng hành cùng con"

Thứ hai: Giúp con tự lập khi học tập. 

Cha mẹ cùng con xây dựng các bước trong việc sắp xếp thời gian học tập cho con hàng ngày . Để con ghi nhớ các nhiệm vụ trên lớp: mẹ cho con ghi lại các nhiệm vụ vào 1 cuốn sổ tay (A7 hoặc A5) đồng thời, cùng con xậy dựng các kế hoạch - các bước khi con thực hiện nhiệm vụ học:
Bước 1: Liệt kê lại các nhiệm vụ - các bài tập cần hoàn thành trong buổi tối (mở sổ dặn dò)
Ví dụ: Toán: 1 phiếu bài tập - 5 bài
          Tiếng Việt: có 1 bài tập viết + 1 bài đọc,...
Bước 2: Chia thời gian cụ thể cho từng bài tập để thực hiện
Ví dụ: Toán:  1 phiếu bài tập - 5 bài: từ 19h - 19h30
          Tiếng Việt: có 1 bài tập viết + 1 bài đọc,...
Bước 3: Sắp xếp bàn học ngay ngắn, gọn gàng (không để đồ chơi, tranh vẽ, màu, đồ ăn,... trên mặt bàn, chuẩn bị sách vở của những môn sẽ học)
Bước 4: Thực hiện đúng bài tập theo thời gian đã đặt.
- Nguyên tắc 1: Bài dễ làm trước, bài khó làm sau.
- Nguyên tắc 2: Hết thời gian của môn học, sẽ chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.
+ Nếu sau khi hết thời gian học, nếu con chưa hoàn thành bài tập, con sẽ bị cắt quyền lợi chơi + nghỉ ngơi mà tiếp tục quay lại với các bài tập chưa hoàn thành.
+ Cha mẹ quyết liệt với con, nếu con kéo dài thời gian học, cha mẹ cho con gấp sách vở, đi ngủ => hết thời gian học => con tự chịu trách nhiệm báo cáo với cô trên lớp
Bước 5: Đánh giá, rút kinh nghiệm kế hoạch học

Thứ ba: Giúp con tự lập với các công việc nhà. 

Cha mẹ phân công nhiệm vụ rõ ràng cho con và có kế hoạch hằng ngày,hắng tuần. Mỗi tuần sẽ thực hiện một công việc nhà  và lên mục tiêu chinh phục. Ví dụ: Tuần 1 tháng 10: Từ thứ 2 đến thứ 6: con sẽ thực hiện đổ rác; thứ 7+ chủ nhật: quét nhà, lau nhà, đổ rác. Tuần 2 tháng 10: Từ thứ 2 đến thứ 6: con sẽ thực hiện đổ rác + gấp quần áo của con; thứ 7+ chủ nhật: quét nhà, lau nhà, đổ rác gấp quần áo của con, dọn góc học tập,......Với các công việc nhà, cha mẹ sẽ dần dần hướng dẫn con thực hiện. Trong tuần con đi học nên mẹ sẽ lên kế hoạch thực hiện các công việc ít thời gian để con có thời gian học tập và sẽ chinh phục hết tuần, đồng thời các tuần tiếp theo vẫn duy trì và nhận thêm việc mới. Bố mẹ nên động viên, khích lệ và công nhận những gì con đã làm được và những công việc con chưa làm được sẽ cùng con lên mục tiêu để chinh phục và luôn là tấm gương để con noi theo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét